MỞ CỬA VÀ DUY TRÌ MỞ CỬA: VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA KHỬ TRÙNG BỀ MẶT TRONG TRƯỜNG HỌC

QUAN TRỌNG:

  • Chất khử trùng bề mặt vẫn là một lớp quan trọng trong việc giảm thiểu lây nhiễm cho các trường học, không chỉ để ngăn ngừa lây nhiễm chéo COVID-19 trên bề mặt, mà còn tiêu diệt vi rút gây cảm lạnh và cúm.
  • Mặc dù sự lây truyền qua bề mặt (fomite) của SARS-CoV2 được cho là thấp và thứ phát hơn so lây truyền qua các giọt bắn, tuy nhiên nguy cơ này có thể cao hơn ở một số trường học.
  • Nguy cơ lây truyền fomite cao hơn có thể xảy ra khi khẩu trang được đeo không đúng cách, tay không vệ sinh, cụ thể là học sinh.
  • Với việc tăng cường làm sạch và khử trùng bề mặt, điều quan trọng là phải chọn các sản phẩm hiệu quả đã đăng ký EPA với độc tính thấp và thời gian tiêu diệt vi khuẩn ngắn.

----

Chúng ta nên đeo một lớp khẩu trang hay hai? Chúng ta nên duy trì khoảng cách xã hội là 3 feet hay 6 feet? Có cần cách ly trong 10 ngày hay 14 ngày không? Hãy đối mặt với nó, đại dịch này chưa từng có và trong năm qua, chúng tôi đã tìm hiểu về những biện pháp vệ sinh trong trường học, trong cộng đồng nhằm ngăn chặn sự lây lan tiếp tục của vi rút SARS-CoV-2, gây ra COVID-19. Mặc dù các khuyến nghị đã được đưa ra trong suốt đại dịch, nhưng các hướng dẫn tổng thể vẫn nhất quán - cần thực hiện nhiều chiến lược giảm thiểu giúp trường học mở cửa và duy trì mở cửa an toàn trong suốt đại dịch. Trọng tâm của bài viết này là tầm quan trọng của việc khử trùng bề mặt trong trường học.

Các yếu tố chủ yếu làm tăng ô nhiễm bề mặt trong trường học

Khi các nghiên cứu tìm hiểu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn nhằm cung cấp thông tin đã biết hay còn nghi ngờ về sự lây truyền và nhiễm trùng SARS-CoV-2. Hiện tại chúng ta biết rằng con đường lây truyền vi rút chủ yếu là qua các giọt bắn. Theo CDC, mọi người có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc vật thể bị ô nhiễm nhưng nguy cơ thấp. CDC tin rằng nguy cơ lây truyền fomite có thể được giảm thiểu bằng cách đeo khẩu trang đúng cách và thực hành vệ sinh tay thường xuyên, làm sạch và thực hiện các biện pháp giảm thiểu khác.

Trong một thế giới an toàn, thực hành đeo khẩu trang, cách ly xã hội, tăng cường vệ sinh tay, cách ly / ở nhà nếu bị ốm và các biện pháp thực hành giảm thiểu khác sẽ mang lại mức độ ngăn ngừa lây nhiễm nhằm mở cửa an toàn và giữ cho trường học luôn hoạt động. Tuy nhiên, các trường học khác so với các cơ sở khác, một số yếu tố cần được xem xét phòng ngừa lây nhiễm sẽ áp dụng và ở mức độ nào:

  • So với người lớn, trẻ em thường không có triệu chứng; khoảng 40% trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng nào. Ngoài ra, những người bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm trong 48 giờ trước khi các triệu chứng xuất hiện và nhiều người khác có thể không có bất kì dấu hiệu nào. Điều này có nghĩa là các cá nhân có thể dễ dàng và vô tình mang virus vào các trường học, có khả năng lây nhiễm cho người khác.
  • Các quy định về khẩu trang không áp dụng trong tất cả các trường Khối 12 và nếu có, việc tuân thủ đeo khẩu trang và giãn cách xã hội thấp hơn ở một số nhóm học sinh (ví dụ như trường tiểu học và trung học hay thanh thiếu niên).
  • Các biện pháp giảm tiếp xúc với không khí bao gồm tăng cường thông gió hoặc lọc không khí có thể không khả thi ở nhiều cơ sở trường học, do hạn chế về cơ sở hạ tầng, thời gian hoặc chi phí xây dựng.
  • Phải tuân thủ các quy trình rửa tay thích hợp để loại bỏ vi trùng hiệu quả. Mặc dù hiện nay việc vệ sinh tay đã được nâng cao hơn, nhưng trong thời kỳ đại dịch, nghiên cứu trước đây cho thấy ở trẻ lớn hơn tỷ lệ tuân thủ chỉ là 50-60%, vi trùng có thể vẫn còn trên tay, vẫn có khả năng lây truyền sang bề mặt và lây nhiễm cho người khác.

Với những thông tin và số liệu này, chúng ta có tự tin vào khả năng của cán bộ nhân viên, phụ huynh và con cái tuân theo các phương pháp được khuyến nghị của CDC hoàn toàn không? Hoặc, chúng ta có nên áp dụng các biện pháp vệ sinh bao gồm khử trùng bề mặt thường xuyên để giảm nguy cơ lây truyền fomite, hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của học sinh và cán bộ nhân viên của chúng ta?

Fomite là nguồn vi trùng chủ yếu trong trường học

Nếu vi trùng vẫn còn trên tay hoặc do các giọt bắn khi không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, chúng có khả năng lây sang các bề mặt khác. Đúng như vậy, các bề mặt tiếp xúc nhiều là những ổ chứa vi trùng chính - được gọi là “các fomites” (tạm dịch đồ vật truyền bệnh). Theo ABC News, những đồ vật thường được chạm vào trong trường học như khay ăn và thiết bị tập thể dục chứa hàng nghìn vi trùng, 5 loại vi trùng gây cảm lạnh, cúm và các bệnh về đường tiêu hóa. Chúng ta biết rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số loại bề mặt đến 28 ngày. Tương tự như các vi rút khác, như vi rút gây cảm lạnh và cúm, các trường hợp COVID-19 liên quan đến fomite đã được xác định, mặc dù đây không phải là con đường lây truyền chính của SARS-CoV-Trường học, với những đồ vật dùng chung, cơ sở vật chất gần gũi và trẻ nhỏ có thể là những nơi có nguy cơ lây truyền fomite cao hơn.

Chất khử trùng giảm nguy cơ lây truyền vi trùng

Mặc dù nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng sự lây truyền của fomite có thể liên quan đến sự lây lan SARS-CoV-2 (và các bệnh truyền nhiễm khác), đặc biệt ở các khu chăm sóc ban ngày, việc đeo khẩu trang và khử trùng thường xuyên đều có khả năng giảm nguy cơ này. Tuy nhiên, chỉ làm sạch bằng xà phòng và nước là không đủ, đặc biệt là trên các bề mặt có thể trú ngụ vi trùng lây nhiễm. Theo CDC, không có nghiên cứu nào được báo cáo về hiệu quả của việc làm sạch bề mặt bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa (không phải là chất khử trùng đã đăng ký) nhằm giảm nồng độ SARS-CoV-2 trên các bề mặt. Các vi trùng gây ra cảm lạnh thông thường, cúm, hoặc thậm chí COVID-19 cần phải sử dụng chất khử trùng đã đăng ký EPA thích hợp. Các chất khử trùng trong Danh sách N11 của EPA được kỳ vọng sẽ tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2 và việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm này rất quan trọng để phá vỡ chu trình lây truyền của fomite. Ngay cả chúng tôi cũng muốn hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Giảm thiểu các chất hóa học độc hại trong trường học nhưng vẫn duy trì khả năng khử trùng.

Cho dù trường học mở cửa hoàn toàn hay chuẩn bị mở cửa, với mức độ khử trùng trong trường học ngày càng được tăng cường, các bác sĩ nhi khoa, nhà giáo dục và phụ huynh vẫn tiếp tục lo ngại về khả năng tiếp xúc với hóa chất, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trong khi các chất khử trùng, chẳng hạn như những chất trong Danh sách N của EPA, được cho là có hiệu quả chống lại SARS-CoV-2 và các vi trùng khác, tuy nhiên điều này không chứng tỏ chúng an toàn.

May mắn, có những chất khử trùng đã đăng ký EPA ít độc hại hơn và có hiệu quả cao trong việc chống lại vi trùng gây bệnh. Các chất khử trùng này chứa các thành phần như axit xitric, hydro peroxit và etanol, và có thể được xác định bằng cách xem “Thành phần Hoạt tính” trên nhãn sản phẩm.

Các chất khử trùng có xếp hạng độc tính cao hơn thường có tuyên bố “Thận trọng” hay “gây kích ứng mắt” hoặc hướng dẫn “rửa tay kỹ sau khi sử dụng”. Các hình thức khác bao gồm như “yêu cầu rửa sạch bề mặt sau khi sử dụng sản phẩm. Thuốc xịt và khăn lau bề mặt PURELL® đã được EPA đăng ký, có tác dụng nhanh đối với vi trùng như SARS-CoV-2 và những vi trùng gây ra cảm lạnh và cúm, không chứa hóa chất hoặc khói, có xếp hạng độc tính EPA thấp nhất là “IV . ”

Nơi nào nên tiến hành khử trùng bề mặt thường xuyên trong môi trường trường học?

Khử trùng bề mặt không phải “một” hay “hoặc”, mà cần có tổ hợp các chiến lược giảm thiểu để ngăn chặn hiệu quả lây nhiễm chéo của SARS-CoV-2 và các sinh vật khác trong trường học. Với hoàn cảnh trường học và hành vi của mọi người trong trường, việc chú trọng đến khử trùng vẫn là một phần quan trọng trong kế hoạch kiểm soát nhiễm trùng tổng thể. Các bề mặt chính trong trường học cần được khử trùng thường xuyên hơn do có khả năng lây truyền fomite cao hơn bao gồm:

  1. Bàn ăn và bất kỳ bề mặt nào đặt thực phẩm, khẩu trang không được đeo thường xuyên.
  2. Các đồ vật và thiết bị dùng chung, đặc biệt ở những nơi tuân thủ đeo khẩu trang thấp hơn hay những nơi hoạt động cao như trong giờ giải lao, tập thể dục / hoạt động thể chất hoặc nghỉ ngơi trong nhà vệ sinh.
  3. Khử khuẩn bề mặt trong lớp học được ưu tiên cho các lớp bé và cho các nhóm học sinh có nguy cơ rủi ro cao.
  4. Bất kỳ bề mặt nào có thể đã tiếp xúc với một cá nhân dương tính COVID-19 đều sẽ được ghi nhận hoặc nghi ngờ.

03/05/2021

Bởi Tiến sĩ Dawn Yeomans - Cố vấn cấp cao về quan hệ đối tác và khoa học vệ sinh, Tập đoàn GOJO Industries.

Đăng bởi CÔNG TY TNHH CAREX lúc .

Bình luận

Để lại bình luận