Khi học sinh trở lại lớp học sau kỳ nghỉ đông – đây là thời điểm cần thiết để cải thiện việc vệ sinh tay. Tuy nhiên, trải qua ba năm đại dịch, nhiều trẻ em cảm thấy mệt mỏi khi bị nhắc quá nhiều lần rửa tay! Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu đã chỉ ra rằng trên thế giới, gần một nửa số trẻ em từ 5-10 tuổi (42%) không phải lúc nào cũng rửa tay bằng xà phòng ở trường. Đây thực sự là vấn đề kể từ khi rửa tay bằng xà phòng và nước là một trong những cách tốt nhất để giảm vi trùng có thể gây bệnh. Dưới đây là một số mẹo có thể sử dụng trong lớp học giúp học sinh tăng cường rửa tay:
Thí nghiệm dành cho học sinh lớp 1-2: Tầm quan trọng của việc rửa tay. Trẻ em thích vẽ tranh bằng ngón tay và mặc dù đây là một bài tập tuyệt vời về khả năng sáng tạo, nhưng bạn có thể sử dụng nó để minh họa vi trùng có thể tồn tại trên tay như thế nào, ngay cả sau khi rửa bằng xà phòng và nước.
• Cho một lượng nhỏ màu nước vào tay mỗi học sinh và yêu cầu các em xoa hai bàn tay vào nhau cho đến khi màu bao phủ hoàn toàn.
• Sau đó, chia học sinh thành 2 nhóm và yêu cầu từng học sinh rửa tay – đeo khăn bịt mắt. Nhóm 1 nên rửa theo hướng dẫn của CDC và Nhóm 2 rửa bình thường.
• Lau khô tay bằng khăn giấy và ấn tay lên một tờ giấy trắng. Bất kỳ vết màu nào dính vào giấy – hoặc để lại trên tay học sinh – đều là vi trùng còn sót lại sau khi rửa.
• So sánh Nhóm 1 và Nhóm 2 để xem phương pháp rửa tay nào hiệu quả nhất.
Thí nghiệm dành cho lớp 3 đến lớp 6: Tìm hiểu về sự chuyển giao mầm bệnh. Cho học sinh thấy vi trùng có thể dễ dàng di chuyển từ tay sang các đồ vật thông thường như thế nào - và ngược lại - là một cách tuyệt vời để minh họa cách rửa tay của bạn có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng.
• Thoa một lượng gel Glo Germ nhỏ vào tay của mỗi học sinh và yêu cầu các em CHỈ xoa gel vào lòng bàn tay.
• Trước khi gel khô hoàn toàn, yêu cầu học sinh chạm vào thứ mà các em cho là 5 đồ vật được chạm vào nhiều nhất trong lớp.
• Tắt đèn và làm cho căn phòng càng tối càng tốt. Sau đó, bật đèn pin và đi quanh phòng, cho biết số lần chạm vào các đồ vật khác nhau.
• Thảo luận về cách vi trùng có thể lây truyền đến từ các bề mặt trong ngày và cách vệ sinh tay có thể giúp vi trùng đỡ lây lan.
Thí nghiệm lớp 7-12: Hiệu quả của các kỹ thuật vệ sinh tay. Học sinh lớn hơn vẫn có thể hưởng lợi từ việc học những lợi ích của việc vệ sinh tay tốt. Dùng những chiếc kính hiển vi và yêu cầu học sinh lau cùng một khu vực trước và sau khi rửa tay, đồng thời so sánh số lượng vi trùng từ mỗi miếng gạc. Đó là một cách tuyệt vời để chứng minh tầm quan trọng của việc vệ sinh tay và tìm hiểu vi trùng phổ biến trên tay như thế nào trong cuộc sống. Những thí nghiệm thực hành này giúp học sinh cảm thấy thú vị hiểu được bàn tay có thể truyền vi trùng nhanh như thế nào và từ đó tập trung vào việc vệ sinh tay thường xuyên hơn.
Bởi TS.Dawn Yeomans - Cố vấn cấp cao Khoa học vệ sinh & Quan hệ đối tác - Tập đoàn GOJO Industries
Bình luận
Để lại bình luận