VĂN HÓA AN TOÀN THỰC PHẨM ĐƯỢC NÂNG LÊN THÀNH NHẬN THỨC “AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT”

Phải công nhận rằng đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã thay đổi cách kinh doanh của tất cả chúng ta, các công ty dịch vụ thực phẩm cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp thực phẩm đã tập trung vào vấn đề an toàn – ví dụ như tránh ô nhiễm chéo khi chế biến, nấu thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp, bảo quản thực phẩm đúng cách, v.v. Giờ đây, nhu cầu cần phải bảo đảm an toàn sức khỏe tổng thể bằng việc sử dụng thêm hướng dẫn do Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) ban hành sẽ giúp bảo vệ nhân viên và khách hàng khỏi COVID-19.

Trong vài năm qua, tập đoàn Chipotle đã xây dựng lại các chính sách, thủ tục an toàn thực phẩm, nhận thức nâng cao văn hóa, các chương trình và các biện pháp an toàn thực phẩm. Nhờ nỗ lực này, một chuỗi các quốc gia đã chứng minh cho nhân viên và khách hàng thấy rằng an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu của họ.

Vì vậy, một trong những chương trình an toàn thực phẩm tốt nhất giải quyết ngay cả các bệnh không liên quan đến an toàn thực phẩm như COVID-19, đã được phổ biến rộng rãi cho tất cả mọi người. Tập đoàn Chipotle đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với đại dịch COVID-19 nhờ vào các biện pháp an toàn thực phẩm tiến bộ mà họ đã thiết lập trong vài năm qua.

Một số quy trình mà tập đoàn Chipotle đã áp dụng bao gồm công nghệ tiên tiến, truy xuất nguồn gốc thành phần, nâng cao quy trình nhà hàng, kiểm tra nhà hàng và chứng nhận an toàn thực phẩm. Tổng kết lại, những nỗ lực này giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo một môi trường an toàn và lành mạnh hơn cho khách hàng.

Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực phẩm phải nâng cao văn hóa và quy trình an toàn thực phẩm như nhau. Nhận thức “an toàn là trên hết” quan trọng hơn bao giờ hết vì các tổ chức cần chứng minh cho nhân viên và khách hàng thấy rằng họ đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa và ưu tiên an toàn. Bước đầu tiên - và quan trọng nhất - để có một chương trình an toàn thực phẩm thành công là giáo dục nhân viên của mình.

Để làm như vậy, bạn sẽ cần những thứ sau:

Các chương trình giáo dục đang thực hiện. Giáo dục về an toàn thực phẩm là một nỗ lực không ngừng để dạy cho các chuyên gia dịch vụ thực phẩm về lý do tại sao an toàn thực phẩm lại quan trọng như vậy và các quy trình thích hợp cần tuân theo. Giáo dục an toàn thực phẩm phải được xem như một chương trình liên tục (và là một ưu tiên) chứ không phải là một chương trình đào tạo một lần và làm là xong.

Lãnh đạo hướng dẫn. Văn hóa an toàn thực phẩm bắt đầu từ cấp cao nhất của một tổ chức. Các nhà lãnh đạo phải “đi từng bước”, mô hình hóa các biện pháp và hành vi phù hợp. Nếu lãnh đạo yêu cầu rằng nhân viên phải đeo thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) thì họ cần hiểu rằng phải đeo khẩu trang. Đội ngũ lãnh đạo không chỉ phải thực hành những gì họ giảng dạy mà còn phải giải thích lý do tại sao các quy tắc lại được áp dụng như vậy. Ví dụ, thay vì yêu cầu nhân viên nên lưu trữ protein thô ở kệ dưới cùng của tủ lạnh hoặc cửa ra vào, hãy giải thích rằng nếu những mặt hàng này được lưu trữ trên kệ cao hơn và nếu nước trái cây chảy xuống, chúng có thể làm ô nhiễm thực phẩm ăn liền và khách có thể bị nhiễm khuẩn. Khi nhân viên hiểu lý do đằng sau các quy tắc, họ sẽ có nhiều khả năng tuân thủ hơn.

Các biện pháp COVID-19. Giờ đây, ngoài việc giáo dục nhân viên về các quy trình an toàn thực phẩm, các tổ chức cũng phải giáo dục họ về các chính sách và thủ tục COVID-19 mới. Ví dụ, các công ty hiện phải tuân theo các hướng dẫn từ CDC và các khu vực pháp lý địa phương để giảm rủi ro do coronavirus. Thường điều đó có nghĩa là yêu cầu nhân viên và khách phải đeo PPE - như khẩu trang - khi làm việc tại chỗ. Điều đó có nghĩa là tuân theo các hướng dẫn về dãn cách xã hội, đảm bảo rằng mọi người đứng cách nhau 6 feet khi ngồi trên bàn ăn, xếp hàng, v.v. Các biện pháp khác bao gồm tăng cường dọn dẹp và vệ sinh, rửa tay thường xuyên hơn, mô hình giao thông một chiều, rào cản vật lý, duy trì luồng không khí đầy đủ , vv.

Giao tiếp hiệu quả. Truyền thông là điều cần thiết trong các chương trình giáo dục an toàn thực phẩm cũng như trong mỗi ca làm việc. Nhân viên cần được thông báo về các biện pháp và tầm quan trọng của việc tuân thủ. Bất cứ khi nào có bản cập nhật chính sách - chẳng hạn như những bản cập nhật đến từ CDC, khu vực pháp lý địa phương hoặc văn phòng công ty về thông tin COVID-19 - mọi nhân viên, ở mọi vị trí và ca làm việc đều phải được thông báo. Các nhà quản lý phải nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn thực phẩm cho tất cả các nhân viên. Nếu nhân viên không hiểu tầm quan trọng của an toàn thực phẩm, họ có thể không rửa tay thường xuyên, vệ sinh và khử trùng thiết bị đúng cách, đeo PPE, v.v.

Ý thức vệ sinh cần được nhân rộng. Vệ sinh luôn là một phần thiết yếu của an toàn thực phẩm, nhưng hiện nay nhu cầu này càng lớn hơn do mối đe dọa liên tục của COVID-19. Nhân viên phải thường xuyên rửa tay, khử trùng bề mặt và vệ sinh thiết bị đúng cách. COVID-19 đã làm cho vấn đề vệ sinh trở nên quan trọng hơn, và bây giờ các tổ chức phải thường xuyên làm sạch, vệ sinh và khử trùng cơ sở của họ trong suốt cả ngày. Đảm bảo rằng nhân viên không bỏ qua các điểm dễ tiếp xúc, bao gồm tay nắm cửa, bàn phím, thẻ tín dụng - và khử trùng ngay cả những chi tiết nhỏ nhất như chốt quầy hàng trong phòng vệ sinh.

Các công cụ kỹ thuật số. Cơ sở hạ tầng công nghệ vững chắc sẽ giúp quá trình giáo dục diễn ra liền mạch. Sử dụng các công cụ kỹ thuật số - thay vì các hệ thống giấy bút - để kiểm tra và phân tích dữ liệu. Bằng cách đó, bạn sẽ có một cái nhìn tổng thể và mạnh mẽ hơn về toàn bộ doanh nghiệp để xác định sự tuân thủ và thực hiện các hành động khắc phục nếu cần.

Hệ thống khen thưởng. Phần thưởng cực kỳ hiệu quả, vì vậy, hãy khuyến khích nhân viên của bạn tham gia vào các chương trình giáo dục và thực hiện các biện pháp mà họ đã học được. Phần thưởng có thể đơn giản và không tốn kém: một ngày nghỉ được trả lương, tiệc pizza, vé xem phim, v.v. Làm nổi bật những nhân viên đang tuân thủ tất cả các quy tắc (biện pháp an toàn thực phẩm và hướng dẫn COVID-19 mới). Làm cho những nhân viên “đúng đắn” này cảm thấy được đánh giá cao.

Tập đoàn Chipotle đã làm việc siêng năng và họ đã cực kỳ thành công trong việc chuyển đổi văn hóa và các biện pháp an toàn thực phẩm của họ. Trên thực tế, họ đang được chú ý như một ví dụ tích cực về một doanh nghiệp thực phẩm đang làm rất tốt việc thực hiện nhận thức “an toàn là trên hết”.

Tất cả các doanh nghiệp thực phẩm phải khiến nhân viên quan tâm đến an toàn thực phẩm bằng cách giáo dục một cách đúng đắn về chủ đề này. Để tối đa hóa thành công, hãy nhấn mạnh đến việc giáo dục an toàn thực phẩm, giải thích lý do tại sao các quy trình an toàn thực phẩm lại quan trọng, mô hình hóa các hành vi đúng đắn và khen thưởng nhân viên thực hiện đúng quy trình. Bằng cách giáo dục nhân viên đúng cách - và khiến họ quan tâm đến an toàn thực phẩm - bạn sẽ giảm thiểu các sự cố và rủi ro do bện,  do thực phẩm cũng như COVID-19 và giữ cho mọi người an toàn hơn.

21/09/2020

Bởi Francine Shaw – Chủ tịch/CEO tập đoàn Savvy Food Safety

Đăng bởi CÔNG TY TNHH CAREX lúc .

Bình luận

Để lại bình luận